VAECO & VACS tổ chức thành công sự kiện Lễ khởi công hai dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Hình ảnh tại Lễ khởi công hai dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Ngày 15/6/2025, tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) và Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) – hai đơn vị thành viên của Vietnam Airlines – đã tổ chức thành công Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 và Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1. Đây là hai dự án trọng điểm thuộc dự án thành phần 4, khu vực dịch vụ hàng không của sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ hàng không đồng bộ và hiện đại, góp phần đưa Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.

 

Lãnh đạo VAECO cùng đại diện Khách hàng

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng HKVN, Tổng công ty HKVN, đại diện các cơ quan ban ngành trung ương và địa phương, các đối tác, nhà thầu, các đơn vị báo chí và truyền thông.

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của hai dự án trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng của sân bay Long Thành. Ông đề nghị các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn và tính thẩm mỹ của công trình. Ông Lê Đức Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ: "Với vai trò tiên phong và là doanh nghiệp chủ lực của ngành hàng không, Vietnam Airlines cam kết huy động toàn bộ nguồn lực để đóng góp vào việc xây dựng Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực châu Á. Hai dự án này sẽ góp phần hình thành một hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại, đồng bộ và đạt chuẩn quốc tế."

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Ông Trần Quốc Hoài, Tổng Giám đốc VAECO chia sẻ: “Với vai trò là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Việt Nam, việc triển khai dự án này không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines và VAECO, mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng tầm vị thế kỹ thuật hàng không của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.”

Với quy mô hiện đại, khả năng phục vụ các dòng máy bay thân rộng như B787, A350, B777, A330 và các tàu bay thân hẹp A320, A321, B737, đáp ứng yêu cầu để xin cấp chứng chỉ kỹ thuật theo chuẩn CAAV, FAA, EASA, Hangar số 1 tại Long Thành sẽ là cơ sở kỹ thuật đầu tiên tại khu vực miền Nam được xây dựng đồng bộ, tích hợp các công năng kiểm tra – bảo dưỡng – sửa chữa theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là công trình sẽ giúp VAECO :

  • Đảm bảo an toàn bay, nâng cao uy tín của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế;
  • Tăng cường năng lực bảo đảm kỹ thuật cho toàn ngành hàng không;
  • Thúc đẩy hệ sinh thái dịch vụ hàng không phụ trợ tại Long Thành;
  • Tạo công ăn việc làm cho lực lượng kỹ sư và kỹ thuật viên trẻ tại địa phương;
  • Là nền tảng cho các cơ hội hợp tác liên doanh, liên kết để Việt Nam từng bước trở thành trung tâm MRO tầm cỡ trong khu vực.

VAECO cũng cam kết Dự án Hangar số 1 sẽ được triển khai đúng tiến độ đề ra, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối, và sớm đi vào hoạt động để góp phần phát triển bền vững ngành công nghiệp hàng không Việt Nam.

Ông Trần Quốc Hoài - Tổng Giám đốc VAECO

Mục tiêu và kỳ vọng: Hai dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành đồng bộ với thời điểm sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại, góp phần hình thành một hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại, đồng bộ tại sân bay trung chuyển quốc tế tương lai của Việt Nam. Điều này không chỉ nâng cao năng lực vận hành của Vietnam Airlines mà còn khẳng định vai trò tiên phong của hãng trong việc phát triển ngành hàng không Việt Nam.

Thông tin chi tiết về Dự án đầu tư xây dựng dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1:

  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO).
  • Quy mô: Diện tích khu đất 45.525 m²; bao gồm nhà chứa máy bay (hangar) có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu bay thân rộng (Code E) và 2 tàu bay thân hẹp (Code C).
  • Tổng mức đầu tư: Hơn 1.100 tỷ đồng.
  • Công suất thiết kế: Tối thiểu 250.000 giờ công bảo dưỡng/năm, tương đương 120–150 lượt bảo dưỡng tàu bay/năm.

Video clip