Previous Next

Giảm TAT - Bước tiến chiến lược của VAECO trong năm 2025

TAT (Turnaround Time) trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay là khoảng thời gian từ khi một máy bay được đưa vào bảo dưỡng, sửa chữa cho đến khi hoàn tất công việc và sẵn sàng khai thác trở lại, TAT đóng vai trò then chốt vì ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất khai thác của hãng hàng không cũng như hiệu quả sản xuất của cơ sở bảo dưỡng.

Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, VAECO đã trở thành một trong những MRO hàng đầu khu vực. Để duy trì sự phát triển bền vững, VAECO luôn đặt mục tiêu tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp các giải pháp tối ưu, giúp họ duy trì hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa an toàn, liên tục, không gián đoạn. Khi một máy bay phải dừng khai thác vì hỏng hóc hoặc đến hạn bảo dưỡng định kỳ, hãng hàng không có thể đối mặt với nhiều thách thức như gián đoạn dịch vụ, phát sinh chi phí do thời gian dừng bay cũng như tổn thất từ việc chậm hoặc hủy chuyến. Những tác động này không chỉ ảnh hưởng đến tài chính mà còn có thể làm giảm sự hài lòng của hành khách, gây tổn thất đến danh tiếng và doanh thu của hãng.

Vì vậy, giảm TAT không chỉ giúp tăng hiệu suất khai thác và cải thiện tỷ lệ đúng giờ mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm hành khách, củng cố uy tín của hãng hàng không, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng, giúp các hãng hàng không duy trì lợi thế cạnh tranh. Xuất phát từ điều này, việc tìm ra các giải pháp giảm TAT đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược phát triển của một MRO như VAECO.

Trong năm 2024, VAECO đã đạt được kết quả đáng ghi nhận khi giảm 7% TAT trong các đợt bảo dưỡng định kỳ của Vietnam Airlines. Tiếp nối thành công này, VAECO đặt ra mục tiêu giảm thêm 10% TAT trong năm 2025. Để thực hiện hóa được mục tiêu đó, VAECO đã hợp tác với đối tác Sleader để triển khai chương trình Đồng hợp, nhằm xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể, hướng đến mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất bảo dưỡng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phương pháp Đồng hợp (Syntegration) là một công cụ ra quyết định và tối ưu hóa quy trình do Fredmund Malik phát triển, thuộc Hệ thống quản trị Malik (Malik Management System). Kết quả của chương trình Đồng hợp đã giúp VAECO xác định các nhóm giải pháp nhằm giảm 10% TAT, bao gồm:

  1. Giải pháp về Lập kế hoạch trước định kỳ
  2. Giải pháp về Kiểm soát tiến độ định kỳ theo Flowchart
  3. Giải pháp về Phát hiện sớm, xử lý nhanh hỏng hóc phát sinh
  4. Giải pháp về Cung ứng vật tư, dụng cụ, trang thiết bị kịp thời
  5. Giải pháp về Xây dựng Database cho các công việc tiêu chuẩn và công việc phát sinh
  6. Giải pháp về Quy trình phối hợp giữa các đơn vị

Hiện tại, Ban Lãnh đạo VAECO cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan của Vietnam Airlines triển khai các nhóm giải pháp để đạt được những mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao vị thế của VAECO trong ngành MRO khu vực và thế giới.